Từ tuổi 13 nên cho học sinh đi xe đạp học xinh chính hãng


Hiện thời một số lượng đông học sinh từ lớp 7 (13 tuổi trở lên), thậm chí một số lớn học sinh đã vào cấp 3, khác lạ là ở miền Nam, bố mẹ vẫn phải đưa đón đi học. Có nên tư duy lại về điều này.

Có lẽ, do vóc dáng trung bình của người Việt Nam khá nhỏ dại, vì thế chúng ta có cảm giác học sinh cấp 2, 3 còn khá trẻ con, nên chi bố mẹ những em vẫn đưa tới trường và đón con về sau khi tan giờ làm. Chúng tôi đi thực tế tại những trường cấp 2, 3 tại Hà Nội và TP.HCM thấy giờ vào học và tan trường, tại những cổng trường phụ huynh đứng chờ đón con rất đông. Và cũng có một số không ít các em học sinh đợi bố mẹ đến đón muộn hơn các bạn. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khi xe đạp giant ngày càng thông dụng hơn, không để con tự đi xe đạp tới trường như trước do sợ con so sánh với bạn khác, nhiều bố mẹ đã chuyển sang đưa đón con thay do cho con tự đi xe điện tới trường.

Trường THCS Đức Trí, Q1, Tp HCM luôn đông nghịt giờ đưa đón con đi học

Chị Trần Linh (Q1, Tp HCM, ĐT 09761892xx) có con trai học lớp 9, thường ngày chị phải dậy sớm để sẵn sàng bữa sáng cho cả nhà, và có nhiệm vụ đưa con đến trường, vì con học trường Lê Quý Đôn đi đường hay bị tắc bởi thế phải đi rất sớm, chiều hết giờ sử dụng chị phải tới trường đón con về. Chị chia sẻ “Tôi thấy cũng có khá nhiều mọi người trong lớp con tự đi xe điện đến trường. nhưng tôi lo lắm, không dám cho nó đi, dù rằng con nó cũng đòi tự đi, tôi cũng chưa tính tới lúc nào cho con tự đi”.



 Thậm chí... to cao hơn cả mẹ mà mẹ vẫn đưa đi, và thường những học sinh để bố mẹ đưa đón đi học ít giao lưu với bạn bè hơn các em khác

Xem thêm: phụ kiện xe đạp.

Anh Hoàng Lâm (Ba Đình, Hà Nội) cho biết “Con gái tôi học lớp 8, cháu không hề nhỏ nhưng đã khá cao, đã được 1m56 rồi, nhưng tôi vẫn đưa đón con đi học, bởi vì nó là con gái, đi lại đường xá tôi lo lắm, thôi thì tự mình đưa đón thì đỡ phải nghĩ”

Chúng tôi hỏi một em học sinh tự đi đến trường bằng xe đạp điện, em cho biết “em hay mọi người trong lớp em đều thích tự đi đến trường bằng xe điện, kể cả bạn vẫn được bố mẹ đón cũng thích như thế. Em thấy như thế chủ động hơn, và cảm thấy mình người to hơn (cười)”

Nhiều em chủ động tự đi tới trường bằng xe đạp điện

Xưa – nay khác nhau như thế nào?
Trước đây, học sinh có mức độ chủ động rất cao. Thường thì những em đã được tập đi xe đạp ngay từ khi đi học, đi học gần nhà thì đi bộ, xa 3-4km là có thể tự đạp xe. Lên cấp 2 trọn vẹn là đi xe đạp. Việc để bố mẹ đưa đi học, gần như thích hợp lớp mẫu giáo và thời gian đầu cấp 1.

Trong những năm gần đây, kinh tế phát hành hơn, có lẽ bố mẹ cũng chiều chuộng con cái hơn nhiều, bao bọc con hơn, lo sợ nhiều hơn. Nhiều phụ huynh thì cho rằng, cần để con va chạm với cuộc sống, sẽ có những tình huống xảy ra, nhưng con sẽ mạnh dạn xử lý và trưởng thành hơn, cứng cáp hơn. nhưng mà nhiều phụ huynh lại luôn lo sợ, chưa dám để con chủ động, chưa biết cách khuyến khích, hoặc thậm chí là con sợ tự đi và vào hùa với nỗi sợ của con. Hoặc nhiều trường hợp con muốn chủ động mà bố mẹ không cho. Chúng tôi cũng đã chứng kiến những trường hợp, bởi được bao bọc quá lâu nhưng khi lên đại học, những em vẫn chỉ dám đi xe đạp, không vượt qua được nỗi sợ khi ngồi lên điều khiển xe điện hay xe máy.