Thị trường xe tải và những cuộc đua

Ai sẽ về đích sớm và giành phần hơn trong miếng bánh thị phần xe tải?

Nếu như ở thời điểm xây dựng (2008), Hoàng Huy chỉ là các doanh nghiệp nhỏ dại, lợi nhuận chưa đến 2 tỉ đồng thì hết năm 2014, mức lãi của Hoàng Huy đã cải thiện gấp 85 lần, đạt 135,8 tỉ đồng.

Đặc biệt, 4 tháng đầu năm 2015, doanh thu  của Hoàng Huy đã gần bằng năm ngoái và lợi nhuận vượt xa con số cả năm 2014. Chính sự khởi sắc của thị trường ô tô HD700 đồng vàng đã giúp đẩy cải thiện nhu cầu, theo lý giải của ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị các doanh nghiệp Hoàng Huy.

Thực tế, từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải liên tục tăng nhanh các giải pháp xử lý tải trọng xe, lập hơn 100 trạm cân di động, tăng khung hình phạt xe chở quá tải, siết chặt đăng kiểm, tiến đến không còn tình trạng xe chở quá tải trọng.

Hàng loạt dự án đường cao tốc cũng được khánh thành khắp cả nước, đẩy ngành kinh doanh vận tải từ chỗ chuyên dùng xe tải nhỏ dại sang sử dụng xe tải trung và nặng nhằm chở đúng trọng tải, giảm giá thành, giảm chi phí "trét trơn". Từ đây, thị phần ô tô đã mở ra cơ hội vàng cho những đơn vị tham gia.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ 5 tháng đầu năm 2015, bán lẻ ô tô đã tăng 20%, cao nhất trong nhóm hàng bán lẻ. Trong đó, do hưởng lợi từ ưu đãi thuế và giá thấp hơn các dòng xe countyXL đô thành từ 5-15%, xe nhập khẩu Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần.


Một số Công ty ôtô khác như TMT cũng sở hữu sự chủ động riêng. Ông Hữu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TMT, cho biết, Công ty đã ký kết những hiệp định phân phối, cung cấp và chuyển giao công nghệ xe mang Tata Motor của Ấn Độ. 

Kể từ tháng 8.2015, TMT sẽ là nhà sản xuất những loại xe thương mại (xe tải HD99 đô thành, xe bus) cho Tata. Mục tiêu của Tata khi tham gia thị phần Việt Nam là cạnh tranh trực tiếp và đánh bại dòng xe Trung Quốc.

Các hãng xe như Hino, Isuzu... cũng không muốn tọa lạc ngoài cuộc đua. Năm ngoái, Hino đã giới thiệu tới Việt Nam dòng cống phẩm Hino series 500. Đây là dòng xe tải bán chạy nhất của Hino, sở hữu mức phát triển trên 100%.

Tháng 7 năm ngoái, Mercedes - Benz VN (MBV) đã mua lại nhãn hàng và biến thành đơn vị độc quyền nhập khẩu, lắp ráp và sản xuất xe tải Fuso tại thị trường Việt Nam. Dự kiến năm 2015, Fuso VN sẽ phát hành, phân phối khoảng 1.000 chiếc xe những loại, tăng hơn 50% so có năm trước. dịch vụ xe tải Kamaz lớn nhất của Nga cũng muốn góp mặt khi đặt mục tiêu bán ra 500 xe tại Việt Nam.

Doanh nghiệp trong ngành ôtô, từ nhà lắp ráp đến đơn vị phân phối đang ra sức tăng tốc. Ai sẽ về đích sớm và giành phần hơn trong miếng bánh thị phần xe tải? Câu trả lời còn chờ tương lai. Tuy nhiên, với mức lớn mạnh rẻ của ngành ôtô tải, to đơn vị rất muốn đặt chân lên lãnh địa này.

Ông Nghê, Thaco, cho rằng cơ hội còn lớn cho số đông. Tuy nhiên, nếu muốn trụ vững, cần thiết vẫn là các đơn vị đó phải sử dụng tốt công tác bán hàng, dịch vụ và bán phụ tùng. vì thế, mục tiêu số 1 của Fuso không phải doanh số nhưng là hệ thống nhà sản xuất hậu mãi.

Thaco cũng đặt mục tiêu xây dựng thêm 46 phòng trưng bày và dành 927,4 tỉ đồng cho công tác nghiên cứu và sản xuất cống phẩm mới. Thaco sẽ ưu tiên sáng tạo các mẫu xe cho xe tải nặng, xe ben nặng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mới từ thị phần.